Chào mừng bạn đến với website Trường THPT Bùi Thị Xuân
Thứ bảy, 30/10/2021, 9:12
Lượt đọc: 63

Cách bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

(SPL) - Thị giác là giác quan quan trọng nhất trong năm giác quan của cơ thể. Sức khoẻ mắt đi song song với sức khoẻ chung, vì thế cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt dành cho mắt. Các chất dinh dưỡng giúp duy trì chức năng mắt, bảo vệ mắt chống lại ánh sáng độc hại và giảm sự phát triển của các bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác.

Nguy cơ mắc bệnh mắt tăng lên theo độ tuổi. Bệnh mắt phổ biến nhất bao gồm: 

  • Đục thủy tinh thể: Một tình trạng mà mắt trở nên mờ. Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa trên khắp thế giới. 
  • Bệnh võng mạc tiểu đường: Liên quan đến bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây suy yếu thị lực và mù lòa, tình trạng này phát triển khi lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu trong võng mạc. 
  • Bệnh khô mắt: Tình trạng nước mắt không đủ, làm cho mắt bị khô và dẫn đến khó chịu và các vấn đề thị giác tiềm ẩn. 
  • Glaucoma: Một nhóm các bệnh được đặc trưng bởi sự thoái hóa của dây thần kinh thị giác, chuyển thông tin thị giác từ mắt tới não. Bệnh dẫn đến thị lực kém hoặc mù lòa. 
  • Sự thoái hóa của bạch cầu: võng mạc là phần trung tâm của mắt. Sự thoái hóa võng mạc liên quan đến tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa. 

Mặc dù nguy cơ mắc những bệnh này tuỳ thuộc vào mức độ di truyền, điều kiện sống nhưng chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Các bệnh về mắt phổ biến nhất bao gồm bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và bệnh võng mạc tiểu đường. Nguy cơ mắc các bệnh này phụ thuộc vào tuổi, di truyền, bệnh mãn tính và lối sống.

Việc bổ sung các loại thực phẩm vàng cho đôi mắt trong thực đơn hằng ngày chính là cách tốt nhất giúp bạn có một đôi mắt sáng khoẻ lâu dài. Dưới đây là các loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay từ hôm nay!

1. Vitamin A

Thiếu Vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm thị lực trên thế giới. Vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, còn được gọi là thụ cảm quang. Nếu cơ thể ko đủ vitamin A, bạn có thể bị chứng mù đêm, mắt khô hoặc bệnh mắt nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt.

Vitamin A chỉ tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Các nguồn thức ăn giàu Vitamin A nhất bao gồm gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra cơ thể còn hấp thu vitamin A từ các hợp chất chống oxy hóa của thực vật được gọi là carotenoid provitamin A, được tìm thấy trong một số lượng lớn trái cây và rau quả. 

Provitamin A carotenoid cung cấp khoảng 30% nhu cầu vitamin A của người trưởng thành. Hiệu quả nhất của chúng là beta-carotene, có trong cải xoăn, rau bina và cà rốt.

Cách bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

2. Cá hồi

Một trong những loại thực phẩm vàng cho đôi mắt khỏe đẹp đó chính là cá hồi. Võng mạc của chúng ta cần hai loại axit béo omega-3 để làm việc là DHA và EPA. Bạn có thể tìm thấy các loại axit béo omega-3 này trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại hải sản khác. Thiếu hụt các axit béo có thể dẫn đến khô mắt. Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần.

Cách bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

3. Quả óc chó

Óc chó được biết đến là một loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Ăn một ít quả óc chó hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ mắt và bảo vệ mắt khỏi các vấn đề về thị lực vì trong thành phần của óc chó có chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 có chức năng rất quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó còn có chứa một lượng lớn kẽm và vitamin A cùng chất chống oxy hoá giúp chống viêm và tốt cho tim mạch.

Các loại hạt khác cũng có những tác dụng tương tự như óc chó: hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh.

Cách bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

4. Kẽm

Kẽm là một phần của nhiều enzyme thiết yếu, bao gồm superoxide dismutase, có chức năng như một chất chống oxy hoá. Kẽm liên quan đến sự hình thành các sắc tố thị giác trong võng mạc, thiếu kẽm có thể dẫn đến chứng mù đêm.

Ngoài ra thường xuyên bổ sung kẽm còn giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng với người cao tuổi. Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung kẽm bao gồm hàu, thịt, hạt bí đỏ và đậu phộng.

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại như bức xạ từ các thiết bị điện tử, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra thường xuyên đi khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt gần nhất để có đôi mắt khỏe.

5. Vitamin C

Mắt đòi hỏi lượng chất chống oxy hoá cao – nhiều hơn so với nhiều cơ quan khác. Chất chống oxy hóa vitamin C đặc biệt quan trọng với mắt. Nồng độ vitamin C trong mắt mắt cao hơn nhiều so với bất kỳ chất dịch nào khác của cơ thể.

Thường xuyên bổ sung vitamin C giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi. Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại rau quả, bao gồm ớt chuông, trái cây họ cam quýt, cải xoăn và bông cải xanh.

6. Trứng

Trong trứng có rất nhiều chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine. Ngoài protein, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp dồi dào lutein, zeaxathin, kẽm và những chất giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt – một trong những bệnh thường thấy, dễ gây mù lòa ở người cao tuổi. Kẽm trong trứng sẽ giúp cơ thể của bạn hấp thu các chất lutein và zeaxanthin từ lòng đỏ trứng. Chúng giúp tăng lượng sắc tố bảo vệ trong ở điểm vàng – phần quan trọng của mắt nắm quyền kiểm soát thị lực trung tâm.

Cách bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

Ngoài ăn các loại thực phẩm vàng cho đôi mắt và thay đổi các thói quen có hại, bạn cũng nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng về sau.


Tác giả: Trang Lê
Nguồn tin: CHUYÊN TRANG SAO PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục

86