Ông Đoàn Văn Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn: Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Quốc
hội vừa thông qua Nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ
thông, điều đó là cần thiết; đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục
thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo.
Song, yêu cầu đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông phải nhằm tạo chuyển
biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông;
kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển
nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển
toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mỹ và phát
huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
Chương
trình, sách giáo khoa mới cần kế thừa và phát triển những ưu điểm của
chương trình, sách giáo khoa hiện hành, phát huy những giá trị truyền
thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế.
Ông Đoàn Văn Hương Đồng
thời, đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ
chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu
phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; khắc phục tình trạng quá
tải; tăng cường thực hành và gắn với thực tiễn cuộc sống.
Đổi mới
nội dung giáo dục phổ thông cũng cần theo hướng tinh giản, hiện đại,
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và định hướng nghề nghiệp;
tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tích hợp cao ở các lớp
học dưới và phân hoá dần ở các lớp học trên.
Để thực hiện đạt
hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi cho rằng, cần có đội
ngũ giáo viên và điều kiện thực tiễn về cơ sở vật chất, kỹ thuật nhà
trường phù hợp với thiết kế chương trình học.
Do vậy, cần tăng
cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu
cầu đổi mới. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và các điều
kiện dạy và học trong các nhà trường.
Điều cần phải làm ngay là
làm tốt công tác tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân, đến các cán
bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh,…để có nhận thức đúng, đầy đủ
về đổi mới giáo dục phổ thông; đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Từ
đó, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện.
Cùng với đó là thực hiện tốt, có hiệu quả, đảm bảo chất lượng kỳ thi quốc gia theo đúng lộ trình.
Ông Nguyễn Sỹ Thư - Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum: Sẽ có rất nhiều việc phải làm ngay
Việc
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa
vào ngày 28/11/2014 trong kì họp Quốc hội lần thứ 8, Khóa 13 có nhiều ý
nghĩa to lớn.
Thứ nhất, điều này đáp ứng kịp thời và cụ thể
hóa chủ trương của Đảng về đổi mới GD&ĐT được thể hiện trong Nghị
quyết 29 về Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT; đồng thời, qua đó
thể hiện sự quan tâm rất lớn của Quốc hội đối với sự nghiệp phát triển
GD&ĐT của đất nước.
Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo
khoa được thông qua còn làm cơ sở pháp lý cho việc giải quyết kịp thời
những bất cập, hạn chế của chương trình giáo dục phổ thông nói riêng và
nền GD&ĐT hiện hành của Việt Nam nói chung;
Ông Nguyễn Sỹ Thư Bên
cạnh đó, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của Bộ GD&ĐT trong
việc xây dựng dự thảo Đề án Chương trình, sách giáo khoa mới lần này,
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về qui trình, thủ tục, nhất là các nội dung
có tính khả thi, phù hợp với việc xây dựng một nền giáo dục Việt Nam
tiên tiến, đủ sức hội nhập.
Do vậy, khi thông qua dự thảo, hầu
hết các đại biểu Quốc hội đã nhất trí cao về các nội dung Đề án Đổi mới
chương trình, sách giáo khoa. Ý kiến các đại biểu Quốc hội tập trung tô
đậm thêm những nội dung đã được Đề án nêu ra.
Để chuẩn bị tâm thế
sẵn sàng cho triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông, sách
giáo khoa mới vào năm 2018 - 2019, tôi cho rằng, ngành GD&ĐT trên cả
nước nói chung và Giáo dục KonTum nói riêng, cần tính đến các công việc
trước mắt cũng như lâu dài.
Trước mắt, cần tuyên truyền rộng rãi
nội dung Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa mới đến mọi đối tượng trong ngành GD&ĐT và các tổ chức, đoàn
thể, chính quyền các cấp và nhân dân.
Tiếp tục thực hiện một cách
nghiêm túc và có hiệu quả, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm các nội
dung có liên quan đến nội dung chương trình, sách giáo khoa mới như: Mô
hình trường học mới (VNEN), Bàn tay nặn bột, Công nghệ giáo dục tiếng
Việt ở cấp tiểu học.
Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt chuyên
môn, đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá học sinh theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đã được Bộ GD&ĐT
triển khai trong thời gian vừa qua.
Cũng cần chuẩn bị rà soát,
điều chỉnh bổ sung những nội dung về đặc điểm lịch sử, văn hóa và kinh
tế - xã hội của địa phương để tiến tới triển khai thực hiện kế hoạch
giáo dục địa phương theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Tham gia đóng góp về việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới theo
yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
Về lâu dài, ngành GD&ĐT cần tham
mưu chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể về tập huấn, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ
thông, sách giáo khoa mới.
Cùng với đó, lấy ý kiến của cán bộ
quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, cộng đồng để
quyết định sử dụng bộ sách giáo khoa phù hợp với địa phương.